4 thói quen mùa đông tưởng tốt nhưng thực chất hại con

  • 08/01/2024 12:05:04

Sự lưu thông của không khí trong nhà và ngoài trời sẽ thay thế không khí ấm áp trong nhà bằng không khí lạnh lẽo ngoài trời, đây là điều ai cũng biết.

Vì vậy, để duy trì nhiệt độ trong nhà, nhiều bố mẹ thích đóng cửa suốt cả ngày để đảm bảo cách ly không khí trong nhà và ngoài trời, họ tin rằng điều này có thể bảo vệ nhiệt độ trong nhà tốt nhất và ngăn không khí lạnh xâm nhập để trẻ không dễ bị cảm, ốm.

Việc đóng cửa và cửa sổ suốt cả ngày thực sự có thể giúp nhiệt độ trong nhà không bị mất đi, nhưng nó cũng có thể khiến không khí trong nhà bị ô nhiễm do quá trình trao đổi chất trong hô hấp bình thường và hành vi sinh hoạt hàng ngày của con người.

4 thói quen mùa đông tưởng tốt nhưng thực chất hại con

Ảnh minh họa.

Môi trường không khí này rất có hại cho đường hô hấp của trẻ và có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Mặc dù không khí ngoài trời tương đối lạnh vào mùa đông nhưng việc thông gió hàng ngày là cần thiết.

Bố mẹ nên luân phiên thông gió. Nếu trẻ ở trong phòng ngủ thì thông gió trong phòng khách; nếu em bé ở trong phòng khách sẽ thông gió trong bếp,…

Cho con mặc 3 - 4 lớp áo

Vào mùa đông, nhiều mẹ lo lắng con mình sẽ quá lạnh khi ra ngoài nên mặc rất nhiều quần áo cho con. Họ cho rằng, quần áo càng dày thì tác dụng cách nhiệt càng tốt, trẻ càng ít bị cảm lạnh.

4 thói quen mùa đông tưởng tốt nhưng thực chất hại con

Ảnh minh họa.

Thực tế có ba vấn đề với thói quen này:

Quần áo càng dày thì càng ấm, bởi vì tác dụng giữ ấm của quần áo có liên quan đến độ dày của lớp không khí bên trong quần áo, đây là lý do tại sao áo khoác lông vũ có tác dụng cách nhiệt tốt.

Quần áo làm từ nhiều chất liệu khác nhau có tác dụng cách nhiệt kém, nếu chất liệu không ấm thì dù mặc dày đến mấy cũng khó có tác dụng cách nhiệt tốt.

Quần áo quá dày sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của trẻ, làm giảm khả năng chống lạnh của trẻ và cản trở sự linh hoạt của chân tay trẻ.

Khi chọn quần áo ấm cho con, hãy cố gắng chọn chất liệu có tác dụng cách nhiệt tốt hơn như áo khoác ngoài, áo len len,…, để có thể đạt được hiệu quả giữ ấm như mong muốn chỉ với một lượng nhỏ quần áo.

Luôn bật máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho cơ thể

Bản thân khí hậu vào mùa đông tương đối khô và lạnh, do sử dụng hệ thống sưởi và điều hòa không khí nên môi trường không khí trong nhà sẽ trở nên khô hơn.

Nếu trẻ ở trong môi trường này lâu dễ nổi cáu, vì vậy bố mẹ thường bật máy tạo độ ẩm ở nhà 24/24 để đảm bảo không khí ẩm.

4 thói quen mùa đông tưởng tốt nhưng thực chất hại con

Ảnh minh họa.

Máy tạo độ ẩm quả thực là trợ thủ đắc lực trong việc điều hòa độ ẩm không khí, nhưng cần biết hai điều:

Không khí khô không tốt cho trẻ em và độ ẩm quá cao cũng không tốt. Nếu máy tạo độ ẩm được bật 24 giờ trong ngày và không có thời gian để làm sạch, sương nước phun ra có thể chứa chất gây ô nhiễm.

Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm vào mùa đông nhưng lưu ý khi sử dụng máy tạo độ ẩm cũng nên trang bị cho nhà mình đồng hồ đo nhiệt độ, độ ẩm. Khi độ ẩm đạt giá trị lý tưởng thì cần tắt máy tạo độ ẩm.

Ngoài ra, nên sử dụng nước tinh khiết trong máy tạo độ ẩm thay vì nước máy, đồng thời, sau khi sử dụng máy tạo độ ẩm một thời gian cần kiểm tra và vệ sinh để tránh tích tụ bụi bẩn.

Chỉ cho trẻ uống nước nóng

Uống nước nóng vào mùa đông thực sự có tác dụng chống cảm lạnh và rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, uống nước nóng phải vừa phải, không quá nhiều nếu không có thể gây ra một số hiện tượng dẫn đến rối loạn điện giải ở trẻ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc cho trẻ uống nước nóng vào mùa đông là một thói quen tốt nhưng cần chú ý đến lượng:

Không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước vì trẻ đã hấp thụ đủ nước từ sữa mẹ.

4 thói quen mùa đông tưởng tốt nhưng thực chất hại con

Ảnh minh họa.

Nếu cho trẻ ăn sữa bột, bị táo bón hoặc nóng trong thì có thể cho trẻ ăn một lượng nhỏ nước, nếu không rõ nên cho trẻ ăn bao nhiêu thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn.

Tổng lượng nước uống hàng ngày của trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi là 0,9L, bao gồm sữa, thức ăn bổ sung và các nguồn khác, nói chung riêng lượng nước tiêu thụ là không nhiều.

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần uống tổng cộng khoảng 1,3L nước mỗi ngày, bao gồm cả nước uống trong bữa ăn và các quá trình khác, riêng lượng nước trẻ cần uống là khoảng 300ml mỗi ngày.

Đối với trẻ mẫu giáo, tổng lượng nước uống hàng ngày là khoảng 1,6L, một nửa trong số đó thường được tiêu thụ trong bữa ăn và một nửa trong số đó chỉ được tiêu thụ bằng nước uống.

Trẻ em trong độ tuổi đi học trở lên nên có tổng lượng nước uống hàng ngày khoảng 1,6L đến 2L, lượng nước uống có thể tự do điều chỉnh tùy theo tình hình bữa ăn cụ thể.

Ngoài ra, khi uống nước nóng, nhiệt độ nước được giữ ở khoảng 40°C.

-> Vì sao bố mẹ thường mất kiểm soát khi con khóc?T. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

4 thói quen mùa đông tưởng tốt nhưng thực chất hại con - Cuộc Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều