4.000 người Việt tử vong mỗi năm vì hen phế quản

  • 18/10/2022 17:51:20

- Việt Nam có khoảng 3,9% dân số, tương đương 4 triệu người mắc bệnh hen phế quản và khoảng 3.000-4.000 ca tử vong mỗi năm vì căn bệnh này.

Thông tin trên được đưa ra tại chuỗi hội thảo khoa học do Hội hô hấp Việt Nam và Hội Phổi Việt Nam tổ chức mới đây, nhằm nâng cao năng lực điều trị và kiểm soát hen phế quản hiệu quả dành cho bác sĩ, nhân viên y tế trong lĩnh vực hô hấp.

Theo thống kê, khoảng 3,9% dân số Việt Nam, tương đương khoảng 4 triệu người mắc hen phế quản. Mỗi năm tại nước ta cũng có 3.000-4.000 người tử vong vì căn bệnh này.

4.000 người Việt tử vong mỗi năm vì hen phế quản

TS.BS. Lê Khắc Bảo, Giám Đốc Trung Tâm Giáo Dục Y Học, Trường Đại Học Y Dược TPHCM cho biết, hen phế quản là bệnh viêm mạn tính đường dẫn khí. Điều này dẫn tới tình trạng tăng phản ứng đường thở và giới hạn luồng khí tái diễn nhiều đợt. Vì vậy, chủ động kiểm soát nền viêm là then chốt trong điều trị hen phế quản.

Theo dẫn chứng từ các nghiên cứu khoa học, phác đồ liều duy trì chủ động hằng ngày với các thuốc corticosteroid dạng hít và cắt cơn bằng thuốc chủ vận beta-2 tác dụng ngắn (SABA) khi cần mang đến hiệu quả trong việc giảm tình trạng viêm cao hơn so với liệu pháp duy trì và cắt cơn (MART). Tuy nhiên, các lợi ích này giảm đi khi người bệnh có sự tuân thủ thấp.

Trên thực tế, nhiều người cho rằng hen phế quản là bệnh điều trị cơn cấp, khi có đợt kịch phát mới chạy tới viện còn bình thường không điều trị cơn. Trong khi đó, hen phế quản là căn bệnh mãn tính, cần phải điều trị bằng thuốc ngừa cơn. Việc bỏ điều trị dẫn đến cơn hen tái phát nguy hiểm.

Trong những năm gần đây, với sự tiến bộ và phát triển của y học, đã có nhiều dữ liệu nghiên cứu mới ra đời, tập trung vào mục tiêu kiểm soát hen tối ưu, đánh giá hiệu quả của các liệu pháp corticoid hít khác nhau bên cạnh cập nhật khuyến cáo quốc tế về hướng dẫn quản lý hen phế quản như GINA, hướng dẫn quốc gia tại Canada, Anh, Nhật Bản…

Trong phác, đồ điều trị hen phế quản Corticosteroid dạng hít (ICS)là thuốcnềntảngnhằm duy trì kiểm soát, giúp giảmnền viêm, ngay cả liều thấp.

Các công bố dữ liệu mới cho thấy việc dùng thuốc duy trì chủ động thường xuyên (PRD) mang đến hiệu quả và an toàn cho người bệnh.

Theo các chuyên gia, nghiên cứu này giúp các bác sĩ có thêm bằng chứng y khoa về vai trò của của PRD (ICS liều duy trì chủ động) để quyết định lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu cho bệnhnhân hướng tới kiểm soát hen toàn diện.

Nguồn dantri.com.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

4.000 người Việt tử vong mỗi năm vì hen phế quản - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều