Nam sinh 15 tuổi bị cắt cụt tay vì… nghịch pháo

  • 20/02/2024 13:39:25

Chưa hết bàng hoàng sau tai nạn bất ngờ, nam sinh 15 tuổi ở Nghệ An cho biết, vào ngày mùng 2 Tết khi đi chơi thấy quả pháo tự chế ngoài đường nên đã mang về nhà đốt. Vừa châm lửa, quả pháo đã bất ngờ phát nổ ngay khiến thiếu niên ngất xỉu tại chỗ, được người nhà đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, khoa Phẫu thuật chi dưới, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, sau khi sơ cứu ở tuyến dưới, trẻ được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Trẻ nhập viện trong tình trạng dập nát toàn bộ cẳng tay phải, lộ cả xương. Điều đáng tiếc là dù đã rất cố gắng các bác sĩ cũng không thể cứu được bàn tay cho trẻ.

"Trẻ bị cắt cụt 1/3 tay dưới, tay không còn chức năng cầm nắm, chỉ còn khủyu vận động. Vì là tay phải nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của trẻ sau này", BS Tiến bùi ngùi chia sẻ.

Nam sinh 15 tuổi bị cắt cụt tay vì… nghịch pháo

Bệnh nhân phải cắt cụt bàn tay phải do pháo nổ.

Theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, từ 30 Tết đến sáng mùng 4 Tết Giáp Thìn, bệnh viện tiếp nhận 22 trường hợp bị tai nạn thương tích liên quan đến pháo nổ.

Chỉ riêng từ đêm 30 đến rạng sáng mùng 1 Tết có đến 13 trường hợp cấp cứu do pháo nổ. Chủ yếu các bệnh nhân bị thương ở tay, có trường hợp phải cắt cụt ngón, cá biệt có trường hợp nặng phải cắt cụt tay.

Theo bác sĩ, tai nạn do pháo nổ thường gây ra những chấn thương nặng và rất nặng. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế, người cụt tay, người mù mắt, trong khi tuổi các bệnh nhân thường khá trẻ.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

Tình trạng chế tạo pháo xảy ra ngày càng nhiều, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Do đó, các bậc phụ huynh, nhà trường cần tăng cường quản lý, có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra cho các em.

Người dân cũng cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

Theo số liệu của Bộ Y tế, từ 7h ngày 11/2 đến 7h ngày 12/2, cả nước có 53 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, nhiều hơn 4 ca so với cùng ngày năm ngoái, trong đó 29 người phải nhập viện theo dõi và điều trị.

Như vậy, sau 4 ngày nghỉ Tết, có 507 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, nhiều hơn 134 ca so với cùng kỳ Tết năm ngoái.

Đồng thời, ghi nhận bổ sung 1 trường hợp tử vong do pháo nổ vào ngày 9/2 (30 Tết). Nạn nhân 15 tuổi (Duy Xuyên, Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng đa tổn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực - bụng kín, chấn thương nhãn cầu hai bên, vết thương bỏng độ 3,4 toàn thân, diện tích 80%...

Thúy Ngà

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Nam sinh 15 tuổi bị cắt cụt tay vì… nghịch pháo - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều