Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai?

  • 22/08/2024 09:02:13

Theo các chuyên gia, việc nam giới có các triệu chứng của người mang thai được gọi là hội chứng Couvade - "mang thai đồng cảm".

Nam giới mắc hội chứng này thường có hàng loạt biểu hiện về thể chất và tâm lý liên quan đến thai kỳ giống vợ hay người yêu đang mang thai như đau bụng, đầy hơi, đau lưng, cáu gắt, ốm nghén, đau răng, thậm chí "mang thai giả". Các triệu chứng này đã được xác nhận trong nghiên cứu do Bệnh viện St George, công bố trên Thư viện Thông tin mở, năm 2007.

Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai?

Ảnh minh họa

Hiện tượng đàn ông ốm nghén xuất hiện theo trình tự thời gian, bắt đầu trong ba tháng đầu thai kỳ, tạm thời biến mất sau đó và xuất hiện trở lại, đôi khi trầm trọng hơn trong ba tháng cuối. Chúng thậm chí có thể kéo dài đến giai đoạn sau khi em bé đã ra đời.

Một số nghiên cứu cho thấy, đàn ông ốm nghén thay vợ tương đối phổ biến đối với cánh mày râu, tuy nhiên đây không phải là một triệu chứng tâm thần hoặc một loại bệnh được công nhận. Mặt khác, nhiều nghiên cứu cho rằng hội chứng này bắt nguồn từ các nguyên nhân tâm lý, stress, hoặc tác động từ hormon trong cơ thể.

Sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng

Một nghiên cứu cho thấy người đàn ông tăng trung bình 14 pound (tương đương 6kg) trong suốt quá trình mang thai của vợ. Thực tế, hầu như cánh mày râu sẽ ăn nhiều hơn bình thường khi dùng bữa với vợ bầu.

Với nhiều người việc ăn nhiều hơn để giảm thiểu căng thẳng khi thấy vợ bị nghén trong thai kỳ, cũng có một số người ăn nhiều hơn khi thấy người bên cạnh ăn nhiều hơn. Trong trường hợp này, các quý ông hãy duy trì hoạt động thể chất đều đặn, chú ý ăn uống đúng cách và tránh tìm đến rượu bia để xả stress.

Sự thay đổi hormone

Hội chứng Couvade dường như có ảnh hưởng từ hormone, tuy nhiên ít nghiên cứu chứng minh được điều này. Nghiên cứu công bố năm 2001 chỉ ra rằng nồng độ hormone prolactin và estrogen gia tăng đáng kể ở nam giới trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba của thai kỳ. Mức độ testosterone và hormone gây căng thẳng cortisol thấp hơn. Những thay đổi về nội tiết tố này có liên quan đến hành vi và cảm giác ở người cha, gây ra triệu chứng mệt mỏi, thay đổi khẩu vị và tăng cân.

Đồng quan điểm, nghiên cứu của nhà tâm lý học Robin Edelstein (Đại học Michigan) cũng cho thấy những người cha tham gia nhiều vào việc chăm sóc con cái có mức testosterone thấp hơn người ít tham gia. Cô cũng đưa ra giả thuyết rằng thời gian các ông bố tham gia chăm sóc con cái càng nhiều thì mức testosterone của họ càng giảm.

Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai?

Ảnh minh họa

Sự "ghen tỵ" của đàn ông

Các chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến hội chứng đàn ông ốm nghén. Họ nhận định hội chứng có thể bắt nguồn tâm lý, tình cảm gắn bó với bạn đời, người đàn ông và đứa trẻ chưa sinh ra.

Lý thuyết phân tâm học cho rằng hội chứng phát triển từ sự ghen tị của người đàn ông với khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo lý thuyết, đối với người đàn ông, phụ nữ mang thai đóng vai trò như chất xúc tác của mâu thuẫn và sự trỗi dậy của phức cảm Oedipus.

Phức cảm Oedipus là thuật ngữ được Sigmund Freud sử dụng trong học thuyết các giai phát triển tâm lý tính dục, mô tả cảm giác khao khát của đứa trẻ dành cho người cha, mẹ khác giới, sự ghen tị dành cho người cha mẹ cùng giới.

Về cơ bản, bé trai sẽ vô thức cảm thấy mình cần chiến đấu với cha để có được sự quan tâm của mẹ và ngược lại. Phức cảm Oedipus ở nam giới có thể khiến người đàn ông nhớ lại cảm xúc thời thơ ấu, gợi cảm giác mâu thuẫn và đố kỵ.

Thậm chí, nhiều nam giới có thể cảm thấy bị gạt ra ngoài lề trong thời kỳ mang thai và sinh nở của người phụ nữ, đặc biệt đối với các cặp đôi có con đầu lòng. Thực tế này khiến đàn ông nhìn nhận bản thân ở vai trò phụ trợ, cảm thấy không quan trọng. Để giải quyết tình trạng đó, nhiều người vô tình chuyển sự chú ý từ phụ nữ sang mình thông qua biểu hiện hội chứng Couvade. Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Khoa học SAGE năm 2000.

Phương Anh (Theo Washington Post)

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai? - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều